7 bí quyết giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc

Rate this post

Công việc và cuộc sống là hai điều không thể tách rời. Vậy làm thế nào để cân bằng giữa cuộc sống và công việc? Hãy cùng tham khảo những bí quyết sau đây.

  1. Chăm sóc bản thân

Cân bằng cuộc sống và công việc điều đầu tiên đó là bạn cần chăm sóc bản thân mình để có thể sẵn sàng “chiến đấu”. Dù bận rộn, bạn vẫn cần có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cùng luyện tập thường xuyên để có sức khỏe thật tốt. Một điều cần chú ý nữa đó là bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi đủ cho cơ thể mình ứng phó với núi công việc diễn ra hàng ngày. Sức khỏe rất quan trọng, nếu để cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi thì thất bại sẽ tìm đến bạn rất nhanh.

Khi sức khỏe thể chất ổn định, sức khỏe tâm thần của bạn cũng sẽ tốt hơn để bạn có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc, dễ dàng xử lý stress.

  1. Nhìn vấn đề một cách đơn giản

Không phải mọi vấn đề đều phức tạp như bạn nghĩ. Nhìn vấn đề một cách đơn giản giúp bạn giảm áp lực cũng như giải quyết vấn đề đó một cách dễ dàng hơn. Và đừng quên sự trợ giúp của những người xung quanh để vấn đề của bạn đơn giản hơn.

Cân bằng cuộc sống và công việc bằng cách nghĩ đơn giản, sống lạc quan

  1. Học cách nói “không”

Thực hiện quá nhiều việc một lúc sẽ khiến bạn quá tải, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống. Để cân bằng cuộc sống và công việc, bạn cần có thời gian cho những việc quan trọng của bản thân trước khi thực hiện những việc bạn không muốn làm hoặc biết rằng mình sẽ không có thời gian để làm những việc đó. Bạn không cảm thấy tội lỗi vì điều này mà nên cân nhắc tới thời gian cho công việc và cuộc sống của bản thân hơn. Nếu không có thời gian hãy học cách nói “không” và từ chối công việc đó.

  1. Phân chia thứ tự ưu tiên công việc

Nếu có quá nhiều việc phải làm và không biết bắt đầu từ đâu, tại sao bạn không thử phân chia thứ tự ưu tiên công việc? Bạn sẽ cảm thấy đỡ quá tải hơn với những công việc đã có kế hoạch và thời gian thực hiện cụ thể. Điều này cũng giúp bạn không bị lỡ “bỏ sót” công việc nào cũng như không phải quá vội vàng chạy theo deadline. Một điều thú vị đó là khi hoàn thành bảng phân chia, bạn sẽ thấy công việc không quá nhiều và chồng chất như bạn tưởng.

Cân bằng cuộc sống và công việc bằng bí quyết phân chia thứ tự ưu tiên công việc

  1. Chia sẻ công việc

Bạn không một mình, những người xung quanh luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong những công việc chung. Vợ chồng và con cái đều có thể hỗ trợ nhau trong công việc hằng ngày, ngày cả trẻ nhỏ. Những công việc phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển sự tự tin. Hơn nữa, sự chia sẻ công việc trong gia đình sẽ mang lại nhiều thời gian bên nhau và gắn bó trong gia đình hơn.

Với công việc cũng vậy, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ công việc chung với đồng nghiệp thay vì một mình “ôm” hết vì nghĩ rằng chỉ bạn mới hoàn thành tốt công việc đó. Sự chia sẻ sẽ giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc tốt hơn.

  1. Thử sức với công việc mới

Nếu công việc bạn đang làm chiếm quá nhiều thời gian và khiến bạn cảm thấy áp lực, khó chịu, sao bạn không thử sức ở một công việc, ngành nghề mới? Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm một công việc mới để có nhiều thời gian cho bản thân và gia đình và khiến bạn thấy hứng thú trong công việc.

Bí quyết giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc là thử sức với công việc mới

  1. Làm mới hình thức làm việc

Nếu bạn cảm thấy quá khó khăn trong việc từ bỏ công việc mình đang làm thì thay đổi hình thức làm việc là một lựa chọn khác cho bạn để cân bằng cuộc sống và công việc. Sự mới mẻ đem lại cho bạn nhiều hứng thú trong công việc hơn. Vẫn là công việc của mình, nhưng một hình thức khác như làm tại nhà, tham gia công tác,… sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, hứng khởi hơn để giảm bớt những áp lực. Thay vì đó, bạn sẽ có nhiều thời gian cho cuộc sống của mình hơn.

Bạn thấy đó, để cân bằng giữa cuộc sống và công việc không quá khó khăn đúng không? Với những chia sẻ trên, hi vọng rằng bạn đã sẽ cân bằng tốt giữa cuộc sống và công việc để cảm nhận và tận hưởng những khoảng khắc đẹp của cuộc sống.

 

Leave a Comment